VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
7927009
Trong tháng
9257
Hôm nay
493
Đang Online
4437

LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG BÁNH TRUNG THU AN TOÀN

Ngày đăng: 10/09/2024 - Lượt xem: 179

Trên thị trường hiện nay, bên cạnh các loại bánh từ các thương hiệu nổi tiếng cũng tồn tại không ít các loại bánh được quảng cáo là “handmade” và bán đa số trên các nền tảng mạng xã hội. Đa số các loại bánh này được sản xuất từ các cơ sở nhỏ lẻ, thủ công, khó kiểm soát được nguồn gốc nguyên liệu, chất lượng sản phẩm, và không truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp Tết Trung thu, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng cần lưu ý đảm bảo các điều kiện trong quá trình sản xuất, kinh doanh, lựa chọn và bảo quản bánh trung thu

LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG BÁNH TRUNG THU AN TOÀN

Tết Trung thu (hay còn gọi là Tết Đoàn viên) là dịp để các thành viên trong gia đình cùng nhau quây quần hoặc trao cho nhau lời chúc của các đồng nghiệp, các mối quan hệ trong xã hội....Trong dịp này, nhu cầu sử dụng thực phẩm (như: rượu, bia, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, sữa chế biến) của người dân cũng tăng cao,... đặc biệt là bánh Trung thu.

Trên thị trường hiện nay, bên cạnh các loại bánh từ các thương hiệu nổi tiếng cũng tồn tại không ít các loại bánh được quảng cáo là “handmade” bán đa số trên các nền tảng mạng xã hội. Điểm mạnh của các loại bánh này là có mẫu mã lạ bắt mắt, nhiều vị nhân mới (trong đó có cả bánh dành cho người ăn chay, ăn kiêng), độ ngọt vừa phải, giá cả phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, đa số các loại bánh này được sản xuất từ các cơ sở nhỏ lẻ, thủ công (có hoặc không có đăng ký kinh doanh, không được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm), khó kiểm soát được nguồn gốc nguyên liệu, chất lượng sản phẩm, và không truy xuất được nguồn gốc xuất xứ.

 

Ảnh minh họa: Các mẫu bánh trung thu

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp Tết Trung thu, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng cần lưu ý:

* Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh:

- Người trực tiếp sản xuất, kinh doanh phải được khám sức khỏe, đảm bảo không mắc các bệnh lây nhiễm cho thực phẩm theo quy định; Phải đảm bảo kiến thức về an toàn thực phẩm phù hợp loại hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

- Chấp hành nghiêm các quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh, điều kiện bảo quản bánh, thực hiện tự công bố chất lượng sản phẩm trước khi đưa sản phẩm lưu thông trên thị trường.

- Sử dụng phẩm màu, phụ gia thực phẩm, chất bảo quản phải có trong danh mục được phép sử dụng của Bộ Y tế và phải đúng liều lượng, đúng đối tượng sử dụng.

  * Đối với người tiêu dùng khi lựa chọn bánh trung thu cần lưu ý:

- Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản, ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng...

- Người tiêu dùng nên lựa chọn các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm: có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

- Không chọn mua, nhận các sản phẩm khi phát hiện các dấu hiệu: bánh bị biến dạng, bao bì không còn nguyên vẹn hoặc không được bao gói kín, có màu sắc khác thường, quan sát cảm quan phát hiện ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Ảnh minh họa: Bánh Trung thu đã bị mốc

- Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm hết hạn sử dụng.

Cách bảo quản và sử dụng bánh Trung thu:

- Bánh phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ, được che đậy, tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập.

- Chỉ sử dụng bánh khi còn hạn, bao bì còn nguyên vẹn, không bị dập nát, biến dạng, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, mốc và mùi khác lạ...

- Rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh.

- Khi có những dấu hiệu bất thường sau khi ăn bánh trung thu (như đau bụng, nôn, ói…) phải nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Tết Trung thu đang cận kề, khi lựa chọn sản phẩm bánh trung thu để biếu tặng hoặc dùng cho gia đình người tiêu dùng cần lựa chọn mua ở những địa chỉ buôn bán uy tín, đáng tin cậy nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Phòng Quản lý tiêu chuẩn và Giám sát ngộ độc thực phẩm

TÀI LIỆU THAM KHẢO

- Khuyến cáo người tiêu dùng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với bánh Trung thu – Tổng cục Quản lý thị trường (https://dms.gov.vn/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/khuyen-cao-nguoi-tieu-dung-%C4%91am-bao-an-toan-thuc-pham-dip-tet-trung-thu-88427-5.html)

- Lưu ý lựa chọn và bảo quản bánh trung thu an toàn, đảm bảo – Cục An toàn thực phẩm (https://vfa.gov.vn/thuc-pham-va-suc-khoe/luu-y-lua-chon-va-bao-quan-banh-trung-thu-an-toan-dam-bao.html)

- Bánh Trung thu để được thời gian bao nhiêu lâu? Một số cách bảo quản để bánh không bị mốc – Cục An toàn thực phẩm (https://vfa.gov.vn/thuc-pham-va-suc-khoe/banh-trung-thu-de-duoc-thoi-gian-bao-nhieu-lau-mot-so-cach-bao-quan-de-banh-khong-bi-moc.html)

- Infographic tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu (http://sattp.hochiminhcity.gov.vn/ArticleDetail.aspx?NewsID=6908)

Đội quản lý ATTP liên quận huyện