VIDEOS

Videos khác

Hình ảnh hoạt động


Liên kết website

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
15456698
Trong tháng
4761
Hôm nay
166
Đang Online
227

Tuyên truyền sử dụng Tổng đài 112 – Số điện thoại khẩn cấp quốc gia tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa và yêu cầu trợ giúp

Ngày đăng: 29/10/2025 - Lượt xem: 96

Để bảo đảm công tác ứng phó kịp thời với thiên tai, thảm họa, sự cố và các tình huống khẩn cấp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2023/QĐ-TTg và Quyết định số 2024/QĐ-TTg ngày 15/9/2025 về việc sử dụng và quy chế hoạt động của số điện thoại 112 – Tổng đài quốc gia tiếp nhận thông tin khẩn cấp, hoạt động miễn phí, 24/7 trên toàn quốc

Tổng đài 112 là gì?

Tổng đài 112 là số điện thoại khẩn cấp quốc gia duy nhất, hoạt động 24/7 trên phạm vi toàn quốc, có chức năng tiếp nhận, xử lý và điều phối thông tin về các sự cố, thiên tai, thảm họa, tai nạn, tình huống nguy hiểm, yêu cầu cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ khẩn cấp từ người dân.

Tổng đài 112 giúp liên thông, phối hợp nhanh chóng giữa các lực lượng chức năng:

113 – Công an (an ninh trật tự);

114 – Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;

115 – Cấp cứu y tế;

Và các cơ quan phòng thủ dân sự, cơ quan chuyên môn khác tại địa phương và Trung ương.

Tất cả các cuộc gọi, tin nhắn, hình ảnh, dữ liệu gửi đến Tổng đài 112 đều hoàn toàn miễn phí, kể cả từ điện thoại di động hay cố định.

Khi nào cần gọi Tổng đài 112?

Người dân hãy gọi ngay số 112 khi phát hiện hoặc gặp các tình huống sau:

- Thiên tai, bão lũ, sạt lở, giông lốc, động đất.

- Hỏa hoạn, nổ, rò rỉ hóa chất, sự cố môi trường.

- Tai nạn giao thông nghiêm trọng, đuối nước, ngộ độc thực phẩm.

- Những nguy cơ bất thường, xâm hại, mất an toàn tính mạng.

- Những tình huống khẩn cấp cần trợ giúp nhanh chóng mà người dân không biết phải gọi số nào.

Khi gọi, người dân cần bình tĩnh, cung cấp rõ ràng và đầy đủ các thông tin sau:

-  Họ tên, số điện thoại liên hệ;

-  Địa điểm xảy ra sự cố (số nhà, đường, phường/xã, tỉnh/thành);

-Thời điểm, diễn biến sự cố;

- Tình hình thương vong, thiệt hại và yêu cầu hỗ trợ cụ thể (ví dụ: cứu hộ, cấp cứu, xử lý môi trường, cứu nạn…).

Quy trình xử lý thông tin tại Tổng đài 112

-  Khi nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn, trực ban Tổng đài 112 có trách nhiệm ghi nhận, xác minh và báo cáo người chỉ huy trực để xử lý.

-  Cơ quan chỉ huy phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan (Công an, Quân đội, Y tế, Phòng cháy chữa cháy, Ủy ban nhân dân các cấp...) để điều động lực lượng ứng cứu kịp thời.

-  Nếu vụ việc vượt khả năng xử lý của địa phương, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cấp tỉnh sẽ báo cáo Trung ương để huy động chi viện.

-  Những thông tin thuộc thẩm quyền các tổng đài 113, 114, 115 sẽ được chuyển tiếp trực tiếp sang đơn vị phụ trách chuyên ngành để xử lý nhanh nhất.

-  Mọi thông tin được bảo mật theo quy định pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Trách nhiệm và quyền lợi của người dân

-  Chủ động, bình tĩnh và hợp tác khi gọi Tổng đài 112;

-  Không mất phí liên lạc, dù gọi từ thuê bao cố định hoặc di động;

-  Cung cấp thông tin trung thực, chính xác để lực lượng chức năng có thể xử lý nhanh và hiệu quả;

- Không gọi thử, không cung cấp thông tin giả mạo, không lợi dụng Tổng đài 112 để quấy rối hoặc gây mất an ninh, trật tự;

- Hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, báo tin giả gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý theo Nghị định số 144/2021/NĐ-CP  ngày 31/12/2021 của Chính phủ (Điều 42, khoản 2, điểm b) về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình;

Tổng đài 112 là biểu tượng của tinh thần chủ động, đoàn kết, tương trợ trong ứng phó thiên tai, sự cố và cứu nạn cứu hộ. Đây là công cụ quan trọng giúp người dân liên hệ nhanh – cứu trợ kịp thời – giảm thiểu thiệt hại – bảo vệ tính mạng và tài sản.

Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đề nghị các tổ chức, cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tích cực tuyên truyền, chia sẻ thông tin về Tổng đài 112, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, tăng cường năng lực ứng phó và xây dựng một Thành phố Hồ Chí Minh an toàn, vững mạnh trước mọi tình huống khẩn cấp.

Vũ Thị Thanh Huyền – Phòng GSNĐTP&TTTT

Đội quản lý ATTP liên quận huyện